Nêu đặc điểm chung của thực vật hạt kín và vai trò

Nêu đặc điểm chung của thực vật hạt kín và vai trò

Từ khóa “Nêu đặc điểm chung của thực vật hạt kín” đang được rất nhiều người tìm kiếm trong thời gian qua. Bởi rất nhiều người chưa biết thực vật hạt kín là gì? Nó có đặc điểm chung là gì? Và có vai trò gì đối với động vật và con người. Do vậy, để giúp mọi người nắm vững kiến thức về thực vật hạt kín thì hãy cùng Top Nổi Bật tìm hiểu nhé.

Xem thêm:

Khái niệm về thực vật hạt kín

Thực vật hạt kín hay còn có tên gọi khác là thực vật có hoa, hoặc thực vật bi tử. Nó là một nhóm chính của thực vật, và được tạo thành một trong những nhóm thuộc thực vật có hạt. Thực vật hạt kín được bao phủ những hạt của mình bằng cách đưa hạt vào trong quả thực thụ. Trong thực vật hạt kín chứa những cơ quan sinh sản của một cấu trúc được gọi là hoa. Ngoài ra, noãn của nó được bao phủ bởi lá noãn, sẽ dẫn đến sự phát triển ra quả.

Bên cạnh đó, nhóm chính còn lại của loài thực vật này được gọi là thực vật hạt trần, noãn không được bao phủ khi thụ phấn, và những hạt của chúng không thụ phấn hoặc ra quả. Mặc dù, thỉnh thoảng người ta vẫn nhìn thấy bên trong chúng có những cơ cấu nhiều cùi thịt che phủ hạt.

Thực vật hạt kín là một trong những nhóm thực vật sống trên cạn đa dạng nhất hiện nay. Với 64 bộ, 416 họ và khoảng 13.000 chi và 300.000 loài được con người biết đến.

Nêu đặc điểm chung của thực vật hạt kín 6
Những loại quả của thực vật hạt kín

Cách nhận biết thực vật hạt kín trong tự nhiên

Để nhận biết đúng thực vật hạt kín thì bạn có thể dựa vào những đặc điểm như sau:

  • Thân của nó là dạng thân cỏ, thân gỗ, hoặc thân cột
  • Rễ thuộc rễ chùm hoặc rễ cọc
  • Lá thuộc kiểu lá kép hoặc lá đơn
  • Gân lá thường có hình cung, hình mạng, hình song song
  • Cơ quan sinh sản của thực vật hạt kín là hoa, quả và hạt nằm bên trong của quả

Nêu đặc điểm chung của thực vật hạt kín

Thực vật hạt kín là loại thực vật có hoa vô cùng quan trọng. Dưới đây Top Nổi Bật sẽ nêu đặc điểm chung của thực vật hạt kín bao gồm như sau:

  • Cơ quan sinh dưỡng: Nó được phát triển vô cùng phong phú như rễ chùm, rễ cọc, thân kép, thân gỗ, thân thảo, lá kép, lá đơn… Ngoài ra, trong thân có mạch dẫn hoàn thiện.
  • Cơ quan sinh sản: Cơ quan này bao gồm hoa, quả, hạt và những hạt được bao bọc kín ở bên trong quả. Đối với hoa là noãn nằm bên trong bầu, quả và hoa có nhiều hình dạng khác nhau.
  • Môi trường sống của thực vật hạt kín đa dạng: Thực vật hạt kín là nhóm thực vật tiến hóa nhất, có thể sinh sống ở trên cạn, hoặc dưới nước, ở đồng bằng hoặc trên vùng núi… 

Ví dụ: Như cây cà phê là thực vật hạt kín sống ở Tây Nguyên đất đỏ. Còn cà chua thì sống ở đồng bằng. Hoa súng thì mọc ở dưới nước….

Nêu đặc điểm chung của thực vật hạt kín 5
Những dạng thân cây của thực vật hạt kín

Vai trò của thực vật hạt kín đối với động vật và con người

Đối với động vật

  • Thực vật hạt kín cung cấp thức ăn cho nhiều loài động vật khác nhau, và bản thân những động vật này lại là thức ăn cho nhiều động vật khác hoặc cho con người. Ngoài ra, nó còn cung cấp oxy dùng cho hệ hô hấp, cung cấp nơi ở và nơi sinh sản cho một số loài động vật.

Đối với con người

  • Cung cấp nguồn gỗ dồi dào cho ngành xây dựng và ngành công nghiệp.
  • Cung cấp lương thực, thấp phẩm đến với con người
  • Sử dụng làm thuốc, làm cây cảnh

Thực vật hạt kín mang lại nhiều vai trò to lớn tốt cho sức khỏe của con người.

Như vậy, có thể thấy thực vật hạt kín có nhiều đặc điểm chung, dễ phân biệt. Hãy nhận biết chúng và sử dụng vào đúng mục đích nhé.

Advertisement
Share