Hướng dẫn làm đồ dùng âm nhạc tự làm siêu đơn giản cho bé

Hướng dẫn làm đồ dùng âm nhạc tự làm siêu đơn giản cho bé

Đồ chơi hay nhạc cụ là đồ sử dụng dạy âm nhạc không thể thiếu trong toàn bộ tiết dạy âm nhạc. Vì vậy, các giáo viên tái sử dụng rất nhiều phế liệu và vật liệu có sẵn để làm đồ dùng âm nhạc tự làm, giúp cho bé có một không gian âm nhạc thật sinh động.

Xem thêm:

1. Trang trí đồ dùng âm nhạc tự làm giúp ích gì cho các bé?

Hoạt động âm nhạc có nhiều tác động lớn đến thế giới nội tâm của các bé, khi bé vui chơi sẽ tiết ra một hoạt chất hạnh phúc. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu nước, thiên nhiên và tình yêu gia đình. Đồ dùng âm nhạc tự làm có thể giúp bé khám phá những điều mới mẻ qua các dụng cụ âm nhạc, giúp trí tưởng tượng của bé tốt hơn nhờ vào những dụng cụ tự làm. Giúp bé có một không gian đẹp và an toàn khi chơi và học tập.

Đồ dùng âm nhạc tự làm
Đồ dùng góc âm nhạc giúp trẻ sáng tạo nhiều hơn

2. Tổng hợp những đồ dùng âm nhạc tự làm  

Có rất nhiều sản phẩm đồ dùng, đồ chơi tự làm âm nhạc khác nhau. Tuy nhiên có những món đồ thân thuộc dành cho các bé như: trống, đàn guitar, đàn bầu, đàn gáo, cồng chiêng, kèn, sáo và mõ,… Ngoài ra còn những dụng cụ phong phú khác, những đồ dùng âm nhạc này sẽ giúp cho môn học của bé thêm sôi động, hăng hái và kích thích sự tăng trưởng của các trẻ mầm non.

Đồ dùng âm nhạc tự làm 2
Những món đồ góc âm nhạc đẹp mắt

3. Những đồ dùng âm nhạc tự làm siêu đơn giản 

3.1. Trống quay lắc tay ngọt ngào dành cho bé – đồ dùng âm nhạc tự làm

Vật liệu cần chuẩn bị trong quá trình làm trống lắc tay cho bé: 

  • Lõi bìa carton có đường kính tầm 8 cm
  • Ống hút giấy tầm một hoặc hai cái
  • Một tấm bìa dày cứng
  • Băng dán dùng để trang trí lắc tay
  • Vài đoạn ruy băng hoặc dây bênh 
  • Và các dụng cụ khác như: hạt gô, súng bắn keo hoặc keo thủ công, kéo, thước,…

Cách làm trống con lắc như sau:

  • Bước 1: Tạo một lỗ trên ống carton, đây là chỗ cầm ống hút. Tiếp đến, tạo một lỗ trên cả hai mặt của ống carton, ngay chính giữa chúng và đây là địa điểm các hạt sẽ được trang bị vào.
  • Sau đó bạn xỏ ống hút giấy vào lỗ mở ở phía dưới. Cắt hai mảnh ruy băng dài 15 cm, buộc vào một nút trên đầu của ruy băng và dùng súng bắn keo để cố định chúng vào một cái lỗ bên ống chỉ, lặp lại các bước giống ban đầu cho phía bên kia.
  • Bước 2: Đo và cắt vòng tròn 8cm từ tấm bìa cứng và sau đó cắt và dán các dải băng dính lên bề mặt của trống, sau đó cho bé chọn hai hạt gỗ. Hai hạt gỗ sẽ giúp trẻ xâu chuỗi hạt ruy băng hoặc dây nện và thắt nút cho hạt gỗ khỏi rơi ra. Cố định hạt bằng kéo cho chắc chắn. Thêm hình dán trang trí cho lắc tay trông đáng yêu hơn.
Đồ dùng âm nhạc tự làm 3
Trống lắc tự làm đơn giản

3.2. Bộ cồng chiêng – đồ dùng âm nhạc tự làm

Nguyên liệu để tạo nên đồ dùng âm nhạc tự chế này là các sử dụng các hộp bánh quy có vỏ ngoài bằng kim loại, có đường kính từ 20 đến 30 cm. Có hai loại cồng chiêng đó là có núm và cồng chiêng không núm. 

Đối với có núm thì bạn chỉ cần đặt một vật tròn giữa vào tâm của chiếc hộp. Sau đó đục lỗ trên thành hộp và luồn dây qua và dùng vải để bọc dùi gỗ làm dụng cụ gõ nhạc.

Đồ dùng âm nhạc tự làm 4
Bộ cồng chiêng cho bé

3.3. Đàn guitar bằng giấy – đồ dùng âm nhạc tự làm

Đàn guitar tự làm được thiết kế bằng bìa carton hay giấy bìa cứng. Dùng bút chì phác họa hình dáng chiếc đàn theo đúng kích thước mà bạn muốn. Lấy kéo cắt theo đúng các đường nét đã được vẽ. 

Lưu ý khi cắt cần cắt hai mảnh giấy hình guitar giống như nhau để làm mặt trước mặt sau của chiếc đàn. Bạn cắt thêm một đoạn bìa dài làm để nối mặt trước và sau của đàn, sử dụng keo hai mặt để nối chúng lại với nhau. Sau đó người dùng khoét các lỗ trên thân đàn và nối dây chun, đặt hai que gỗ ở ha đầu để dây thun căng lên. Dùng giấy màu để trang trí cây đàn theo ý thích. 

Sau đó, bạn có thể treo chúng bất kỳ ở đâu, có thể dùng trong phòng âm nhạc trong trường mầm non, trong phòng của các bé, hoặc treo chỗ nào bạn cảm thấy con mình thích là được. 

Đồ dùng âm nhạc tự làm 5
Đàn guita được làm bằng hộp giấy siêu đẹp

3.4. Bộ nốt nhạc bằng nam châm – đồ dùng âm nhạc tự làm

Vật liệu cần chuẩn bao gồm giấy đề can (nên sử dụng nhiều màu sắc khác nhau). Vài chiếc nam châm lá, băng keo hai mặt, bút màu, bút lông.

Cách làm rất đơn giản bằng cách vẽ các kí hiệu âm nhạc lên tấm giấy đề can và dùng kéo cắt chúng theo nét vẽ. Sau đó, cắt keo hai mặt dán vào các hình đã cắt lên tờ nam châm lá. Cắt nam châm lá theo hình đã dán sẵn vào giấy đề can để được các nốt nhạc và các kí hiệu âm nhạc bằng nam châm lá. Vẽ khuông nhạc trên bảng rồi đính nốt nhạc có đính nam châm lên bảng.

Đồ dùng âm nhạc tự làm 6
Bộ nốt nhạc tự chế bằng nam châm

Lời kết

Topnoibat đã tổng kết đầy đủ những đồ dùng âm nhạc sáng tạo cho các bé nhỏ. Hi vọng qua bài viết này các thầy cô, ba mẹ có thể sáng tạo ra nhiều dụng cụ hữu ích.

Advertisement
Share